Change background image
A15 NCT's School 2009 - 2012

Ngôi nhà của kỷ niệm


Go downThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

© FMvi.vn

on Sat Nov 26, 2016 1:34 pm

myhanh1711
myhanh1711
myhanh1711

Member

Nhóm tác giả thuộc Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) đã hoàn thiện hệ thống mô phỏng 3D về cấu tạo cơ thể người gồm hệ xương, cơ, thần kinh, tiêu hóa… phục vụ cho giảng dạy của sinh viên ngành y.
Tối 14/11, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải "Tri thức trẻ vì giáo dục" cho các công trình, sáng kiến hay phục vụ giảng dạy, học tập. Qua vòng sơ loại, 16 công trình, sáng kiến của các tác giả vào vòng chung khảo.
Công nghệ cơ thể người 3D giành giải tri thức trẻ vì giáo dục DDT-0982-4702-1479141915
Các tác giả có công trình nhận giải thưởng 100 triệu nhờ khả năng ứng dụng rộng rãi. Ảnh: P.X.
Ba công trình có khả năng ứng dụng rộng rãi trong dạy học nhận giải thưởng 100 triệu đồng, gồm: ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng hệ thống hỗ trợ công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu cho sinh viên và giảng viên khối ngành khoa học sức khỏe của nhóm tác giả Lê Văn Chung, Trịnh Hiệp Hòa, Lê Khắc Triều Hưng, Nguyễn Minh Đức và Nguyễn Lương Thọ đến từ Đại học Duy Tân (Đà Nẵng); sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trường học của cô giáo Lê Thị Bé Nhung, Trường THPT Phan Ngọc Tòng (Bến Tre); và thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy học Vật lý ở trường phổ thông của tác giả Nguyễn Quốc Huy, Đại học Sư phạm Hà Nội.
Sáng kiến dùng công nghệ 3D mô phỏng cơ thể người phục vụ cho dạy học y khoa của nhóm tác giả đến từ Đại học Duy Tân được đánh giá cao về tính khả thi. Công trình hoàn thiện hệ thống mô phỏng 3D về các hệ trong cơ thể người, như xương, cơ, thần kinh, tiêu hóa… và cơ thể người gồm đầy đủ các hệ chạy trên thiết bị di dộng để phục vụ giảng dạy, tra cứu thông tin.
Công nghệ cơ thể người 3D giành giải tri thức trẻ vì giáo dục Y1-5481-1479141915
Các mạch máu được mô phỏng 3D. Ảnh: Nhóm tác giả.
Trong dạy học, mô hình này sử dụng dưới hai hình thức: học 2D trong các phòng máy tính của trường, mỗi sinh viên một máy và tự nghiên cứu dưới sự hỗ trợ của giảng viên; học 3D trực quan tại phòng studio có trang bị hệ thống chiếu 3D; giảng viên dùng air- mouse để giảng còn sinh viên được trang bị kính 3D.
Thạc sĩ Lê Văn Chung, chủ nhiệm đề tài cho biết, giải phẫu là môn học mô tả các chi tiết cấu tạo cơ thể nên cần nhiều phương tiện hỗ trợ như xác, xương rời, tiêu bản, tranh, mô hình…, song mô hình, tranh luôn thiếu bởi chi phí quá đắt, các phòng thực hành giải phẫu cũng luôn quá tải. Xác người là phương tiện trực quan tốt nhất song khó kiếm vì hiến xác liên quan đến tình cảm, phong tục, tâm linh muốn "mồ yên mả đẹp" của người Việt. Ứng dụng 3D có thể giúp sinh viên ngành y được quan sát những chi tiết trên cơ thể người trực quan, sinh động nhất dù là ảo.
Khi thực hiện công trình, nhóm gặp nhiều khó khăn, cần sự thẩm định đúng đắn của các giáo sư đầu ngành nên đã tìm tới Đại học Y dược Huế. "Rất may là nhiều thầy tâm huyết, thích thú với đề tài này nên một hội đồng chuyên khoa của Đại học Y dược Huế được thành lập, thẩm định độ chính xác của công trình và chấp nhận đưa vào thực tế giảng dạy", anh Chung cho hay.
Thời gian tới, kỳ vọng của cả nhóm là mở rộng xây dựng bệnh nhân ảo, tình huống về bệnh hay gặp ở Việt Nam, phát triển nội soi ảo, phẫu thuật ảo trên cơ thể ảo để luyện nghề, cho sinh viên quan sát, học hỏi trước khi trải nghiệm thực tế.
Công nghệ cơ thể người 3D giành giải tri thức trẻ vì giáo dục Y2-2849-1479141915
Hệ thần kinh, mạch máu và hệ tiêu hóa được mô phỏng bằng công nghệ 3D. Ảnh: Nhóm tác giả.
GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng, đề tài rất hấp dẫn, nên nghiên cứu thêm để có thể ứng dụng giảng dạy môn Sinh học trong trường phổ thông chứ không chỉ phục vụ sinh viên khối ngành Y dược.
Đánh giá các đề tài, nguyên Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân - thành viên ban giám khảo cho biết chất lượng các công trình tương xứng với kỳ vọng của hội đồng. "Chúng tôi trao đổi kỹ với nhóm tác giả và thấy rằng họ đầu tư rất bài bản. Chất lượng công trình cũng đa dạng, có sản phẩm chỉ ở mức ý tưởng hay nhưng có tác phẩm đã được khảo nghiệm nhiều nơi", ông nói.
Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và báo Tuổi trẻ triển khai trong giai đoạn 2016-2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích thanh niên, trí thức trẻ đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến. Qua 5 tháng triển khai, chương trình tiếp nhận 267 sáng kiến, trong đó có 108 công trình đổi mới phương pháp dạy học, 92 sáng kiến chế tạo công cụ dạy học mới, 67 công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Tác giả nhỏ nhất 12 tuổi, có tác giả gửi 10 sáng kiến dự thi.

Hoàng Phương

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà myhanh1711
Trả lời nhanh
on Sun Nov 27, 2016 3:29 pm

myhanh1711
myhanh1711
myhanh1711

Member

Học giải phẫu trên mô hình cơ thể ảo
(Chinhphu.vn) - Xuất phát từ nhu cầu nghiên cứu và học tập về giải phẫu cơ thể người, các giảng viên Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) đã ứng dụng công nghệ 3D để tạo ra cơ thể người ảo hoàn chỉnh với những chi tiết toàn toàn giống người thật.
Công nghệ cơ thể người 3D giành giải tri thức trẻ vì giáo dục Nhom%20nghien%20cuu
Nhóm phát triển đề tài của Đại học Duy Tân. Ảnh: VGP/Thế Phong
Công trình này được giới chuyên môn đánh giá cao về sự mới mẻ, thiết thực và có khả năng ứng dụng rộng rãi vào hoạt động dạy học.
Thạc sĩ Lê Văn Chung, Đại học Duy Tân, Trưởng nhóm phát triển đề tài cho biết trong ngành y, giải phẫu là môn cơ bản và quan trọng nhất mà tất cả sinh viên theo học các ngành y đa khoa, dược, điều dưỡng, chẩn đoán hình ảnh… đều phải học. Đây là môn học mô tả chi tiết cấu tạo cơ thể, đòi hỏi phải có phương tiện hỗ trợ như xác, xương rời, tiêu bản, tranh, mô hình…
Tuy nhiên, ở Việt Nam, do lượng người hiến xác khan hiếm, việc học tập, thực hành trên xác động vật không thể thay thế cơ thể người, hơn nữa cũng bị hạn chế bởi quyền giết mổ động vật. Trong khi đó, các mô hình, tranh, hình ảnh, tiêu bản mô phỏng cơ thể có giá thành rất đắt đỏ mà cũng khó có thể giúp sinh viên nắm được chi tiết giải phẫu, đặt biệt là các hệ cơ, thần kinh và tiêu hóa.
Đây là lý do dẫn đến việc học tập và giảng dạy môn giải phẫu vẫn còn tình trạng giảng “chay” và thường xảy ra tình trạng quá tải ở các phòng thực hành giải phẫu của các cơ sở đào tạo y dược.
Trước bài toán nan giải đó, anh Lê Văn Chung cùng các cộng sự đã nghĩ đến việc tạo ra một cơ thể bệnh nhân ảo và bệnh nhân này sẽ có các bệnh theo yêu cầu đào tạo. “Trên cơ sở sự phát triển của phần cứng cũng như kỹ thuật đồ họa máy tính, chúng tôi đã bắt tay xây dựng hệ thống dữ liệu bệnh nhân ảo hỗ trợ công tác giảng dạy, học tập nghiên cứu cho sinh viên và giảng viên khối khoa học sức khỏe”, anh Lê Văn Chung chia sẻ.

Hệ thống này gồm có khối tương tác 3 chiều là mô hình cơ thể ảo cho phép người sử dụng thực hiện các thao tác giải phẫu thông qua dụng cụ giải phẫu ảo; khối giao diện người dùng 2 chiều cung cấp những thông tin phản hồi trực quan từ mô hình trong quá trình giải phẫu cũng như những thông tin hướng dẫn trong phiên đào tạo.
Qua một thời gian phát triển, nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Duy Tân đã tạo ra cơ thể người ảo hoàn chỉnh với những chi tiết toàn toàn giống người thật, có tỉ lệ chính xác. Dự án được thẩm định bởi các chuyên gia hàng đầu về giải phẫu của Đại học Y khoa Huế, Đại học Y Hà Nội nhằm bảo đảm tính chính xác của cơ thể người.
Hệ thống mô phỏng 3D thực tại ảo này mô tả chi tiết các bộ phận chính của cơ thể người như hệ xương, cơ, thần kinh… Các tác giả cũng hoàn thiện hệ thống mô phỏng hệ tiêu hóa kết hợp với mạch máu mang lại hình ảnh trực quan, sinh động hơn nhiều lần so với học trên tiêu bản và mô hình plastic.
Sản phẩm 3D thực tại ảo này giúp sinh viên học môn giải phẫu có thể tương tác trực quan và bóc tách các chi tiết trên cơ thể ảo, giúp người học hình dung, quan sát các chi tiết một cách đầy đủ, các mốc giải phẫu được tùy biến, các tình huống được thiết kế phù hợp với bài giảng của giảng viên.
Công nghệ cơ thể người 3D giành giải tri thức trẻ vì giáo dục Mo%20phong%20day%20than%20kinh%20cung%20cac%20mach%20mau
Mô phỏng cơ thể người trong dạy học được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải cho các phòng thực hành. Ảnh: VGP/Thế Phong
Giảng viên, bác sĩ Bùi Thanh Bình, Khoa Y, Đại học Duy Tân, cho biết ứng dụng công nghệ 3D mô phỏng cơ thể trong dạy học đã giúp giảm tải cho phòng thực hành. Công nghệ này được ứng dụng rộng rãi sẽ mở ra một hướng đi mới cho cả người dạy lẫn người học trong điều kiện nguồn xác người và xác động vật phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu ngày càng khan hiếm.
Một ưu điểm nữa là các mô hình này chạy được trên máy tính, thiết bị di động, xem được ở chế độ 2D, 3D, có dữ liệu mô tả và giải thích bằng song ngữ Việt-Anh, giúp sinh viên, giảng viên dễ dàng tra cứu, tự nghiên cứu về môn giải phẫu, chẩn đoán hình ảnh, đồng thời có thể xem đi xem lại nhiều lần. Ngoài hỗ trợ giảng dạy, mô hình này còn có thể sử dụng để luyện tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới.
Thạc sĩ Lê Văn Chung cho biết, hiện mô hình này đang được áp dụng cho việc dạy và học ngành y tại các trường Đại học Duy Tân, Đại học Y Hải Phòng, Đại học Công nghệ Đồng Nai và Đại học Buôn Ma Thuột. Không dừng lại ở việc phát triển cơ thể ảo phục vụ cho môn giải phẫu, sắp tới nhóm nghiên cứu sẽ phát triển mô phỏng nội soi và mổ nội soi trên cơ thể ảo nhằm hỗ trợ sinh viên, cán bộ y tế thực hành bộ môn nội soi.

Thế Phong

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà myhanh1711
Trả lời nhanh

Về Đầu TrangThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

  © FMvi.vn

« Xem bài trước | Xem bài kế tiếp »

Bài viết liên quan

    Quyền hạn của bạn:

    Bạn không có quyền trả lời bài viết